ส่อง 10 เทรนด์ธุรกิจที่คนจีนชอบมาซื้อ-ใช้บริการในปี 2024

Yo การอ่าน:489 01-04-2024 11:46:46 ความคิดเห็น:0



งานTMA (1).jpg


ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่า กำลังซื้อของกลุ่มลูกค้าจากจีน เป็นแหล่งรายได้ของอุตสาหกรรมต่างๆ ของหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยเราเองด้วย หลังการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากสถานการณ์ Covid-19 แบรนด์ต่างๆ ต้องปรับตัวเพื่อทางรอดและต่อยอดธุรกิจ ให้ตอบรับกระแสเทรนด์ของผู้บริโภค จึงต้องเข้าใจ เทรนด์ธุรกิจ 2024 และปรับเปลี่ยนธุรกิจให้ตอบโจทย์ โดยเฉพาะชาวจีนที่เป็นตลาดใหญ่ของเรา



งานTMA (2).jpg

งานTMA (2).jpg

เทรนด์ธุรกิจสุขภาพและความงาม

Health & Wellness และ Wellness Beauty Trend หรือดูแลสุขภาพความงามแบบครบวงจร จาก 3 เหตุผลที่ผู้คนให้ความสำคัญ คือต้องการปรับปรุงสุขภาพให้ดีขึ้น อยากมีชีวิตที่ยืนยาว และมีสุขภาพดี ทำให้ธุรกิจบริการด้านสุขภาพ และความงามมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น อาทิ สปา นวดหน้า บริการเสริมสวยด้านรูปร่าง ความงาม คลินิกศัลยกรรม เป็นต้น เนื่องจากผู้คนเริ่มเข้าใจและดูแลตัวเองให้ลดความเสี่ยงโควิดได้ จึงกล้าที่จะใช้ชีวิตนอกบ้านอย่างเต็มรูปแบบ ส่งผลทำให้ธุรกิจประเภทดังกล่าวเป็นที่นิยมและทำกำไรได้ดี




งานTMA (3).jpg



เทรนด์ธุรกิจรักษ์โลก

เทรนด์สินค้ารักษ์โลก นับเป็นเมกะเทรนด์ ที่ทุกธุรกิจจำเป็นต้องยึดเป็นหลัก เพราะผู้บริโภคในไม่ได้คำนึงถึงแค่ประโยชน์ที่ได้รับเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการบริโภคสินค้าที่มาจากธุรกิจใส่ใจสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญด้านคุณภาพของชีวิตพนักงานรวมถึงสังคมด้วย สิ่งที่ธุรกิจต้องให้ความสนใจ คือลดการทำลายสิ่งแวดล้อม ลดความสูญเสีย ลดปริมาณขยะ การรีไซเคิล การใช้พลังงานหมุนเวียน เป็นต้น



งานTMA (4).jpg



เทรนด์ธุรกิจสัตว์เลี้ยง

Pet Parents Trend นอกจากสัตว์เลี้ยงธรรมดา อย่างสุนัข แมว ที่ได้รับความนิยมสูงอยู่แล้ว ก็ยังมีสัตว์เลี้ยงที่เงียบๆ ไม่ค่อยส่งเสียงรบกวน หรือกลุ่มสัตว์แปลก อย่างนกต่างๆ ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากการให้ความรู้ผ่านสื่อต่างๆ และการขยายตัวของการแพทย์แบบ Exotic Pet เช่น หนู กระต่าย ชินชิล่า แพรี่ด็อก เต่า เป็นต้น โดยสิ่งที่ธุรกิจต้องให้ความสนใจ คือการจัดรูปแบบบริการให้รองรับกลุ่มคนที่มีสัตว์เลี้ยง หรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีลูกเล่นต่างๆ ที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง อาหาร และของเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยง บริการดูแลสัตว์เลี้ยง ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มสุขอนามัยให้ผู้เลี้ยงสัตว์ และไม่รบกวนลูกค้าที่อาจไม่ได้ชอบสัตว์เลี้ยง ใครที่จับธุรกิจนี้คงได้ไปต่อยาวๆ เพราะผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น คนอยู่เป็นโสดหรือคู่รักที่แต่งงานที่ไม่มีบุตรก็พากันหาน้องหมา-น้องแมวมาเลี้ยงไว้คลายเหงา



งานTMA (5).jpg



เทรนด์ธุรกิจท่องเที่ยว

ธุรกิจท่องเที่ยวกลับมาสดใสอีกครั้ง ภายหลังการระบาดของ Covid-19 ที่คนจีนไม่ได้เดินทางออกไปเที่ยวนอกประเทศเป็นเวลานาน ส่งผลให้ธุรกิจการขนส่งผู้โดยสาร ธุรกิจโรงแรม กลับมาเกือบเหมือนปกติ ดังนั้น กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับการเดินทางออกไปท่องเที่ยวใกล้หรือไกล ทั้งทะเล เกาะ ภูเขา และแหล่งช้อปปิ้ง ตลอดจนการขนส่ง ธุรกิจรถเช่า เทรนด์ธุรกิจ 2023 ที่เกี่ยวกับการทำกิจกรรมบันเทิงมีโอกาสเติบโต เพราะผู้คนเริ่มกล้าออกมาใช้ชีวิตเที่ยวเล่นกันมากขึ้น



งานTMA (6).jpg


เทรนด์ธุรกิจอาหาร

มาพร้อมกับการเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยว จากข้อมูลคำค้นหายอดนิยมเกี่ยวกับประเทศไทย คือ “Must-buy in Thailand” และ “Travelling in Thailand” พบอาหารยอดนิยมที่คนจีนค้นหาสูงสุด ได้แก่ อาหารทะเล, ต้มยำกุ้ง, แกงไทย, แกงเขียวหวาน, ชานม, มะม่วง, ฮอตพอต, ข้าวเหนียว และสับปะรด เป็นที่นิยมอยู่ในทุกยุคทุกสมัย และเมื่อคนจีนเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย ย่อมไม่พลาดกินอาหารเหล่านี้ สด อร่อย และที่สำคัญราคาไม่แพง



งานTMA (7).jpg


เทรนด์ธุรกิจคาเฟ่

ชาวจีน ชอบคาเฟ่ในประเทศไทยมาก ด้วยบรรยากาศ สไตล์การตกแต่งร้าน และการนำเสนอเมนูเครื่องดื่ม รสชาติ เมล็ดกาแฟ รวมถึงประสบการณ์การดื่มที่แตกต่างจากในจีน ดึงดูดให้คนจีนอินกับคาเฟ่ไทย โดยเมนูที่ได้รับความนิยมในหมู่ชาวจีน อาทิ ชาไทย กาแฟมะพร้าว เมนูมะม่วง เครื่องดื่มสมูทตี้ผลไม้ไทย อย่างแตงโม สับปะรด เป็นต้น



งานTMA (8).jpg


เทรนด์ธุรกิจอาหารทางเลือก

อีกหนึ่งเทรนด์ธุรกิจ 2024 ที่คนจีนสนใจ คืออาหารทางเลือก เทรนด์ยุคใหม่ ดีต่อสุขภาพ ยั่งยืนถึงสิ่งแวดล้อม การทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารมีประโยชน์ต่อสุขภาพ และต่อโลก อย่างกลุ่มร้านอาหารเพื่อสุขภาพ เครื่องปรุงคุณภาพจำพวกโซเดียมต่ำ หรือโปรตีนจากพืช รวมไปถึงอาหารที่ไม่ทำร้ายโลก เช่น ธุรกิจอาหารที่มีการเลี้ยงสัตว์นำมาผลิตอาหารลดก๊าซมีเทน ธุรกิจอาหารได้มาจากการปลูกพืชที่ไม่ได้เกิดจากการเผาไร่ หรือทำลายผิวดิน เนื่องจากผู้คนเริ่มหันมาดูแลตัวเองมากยิ่งขึ้น



งานTMA (9).jpg


เทรนด์ธุรกิจแฟชั่น

เทรนด์ธุรกิจ 2024 แฟชั่นถือเป็นสินค้าหลักที่ครองตลาด E-commerce สำหรับสินค้าแฟชั่นไทยที่คนจีนหลงใหลมาจากละครไทย เห็นได้ชัดจากแฟชั่นชุดนักเรียนที่เคยสร้างกระแสในจีนจากหนังเรื่องสิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก และกลับมาเป็นเทรนด์อีกครั้ง หลังกระแสแนนโน๊ะจากเรื่องเด็กใหม่เข้าตา KOL ชาวจีน และแฟชั่นชุดไทยจากละครพรหมลิขิต ก็สร้างกระแสแฟชั่นได้ไม่น้อยเลย


งานTMA (10).jpg



เทรนด์ธุรกิจกลุ่ม Reset & Refresh

คนจีนยกย่องให้เมืองไทยเป็นสวรรค์สำหรับคนรักสปา ด้วยเหตุผลว่า สไตล์การตกแต่งและบรรยากาศของสปาไทยไปทีเดียวได้ครบทั้งรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส และความพึงพอใจ อีกทั้งยังมีความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์และการดูแลเอาใจใส่ คนจีน เริ่มมีวิถีชีวิตและทัศนคติที่เปลี่ยนแปลงไป ใส่ใจในคุณภาพของสินค้าและบริการ มากกว่าราคาหรือปริมาณ ต้องการความหรูหราเสริมฐานะให้ดูดีมีระดับ โดยเฉพาะกระแสการดูแลสุขภาพ รับประทานอาหารที่ปลอดสารพิษ และการลงทุนด้านรูปร่างหน้าตา และผิวพรรณให้ดูดี ธุรกิจเสริมความงามจึงได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะสปาไทยมีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และสนองทุกความต้องการของคนจีนในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี



งานTMA (11).jpg



เทรนด์ธุรกิจสำหรับเด็กและครอบครัว

เทรนด์นี้ก็มาแรงไม่น้อย สำหรับกลุ่มการดูแลเด็ก แม้ปัจจุบันผู้คนจำนวนมากจะมองเรื่องการมีบุตรเป็นเรื่องรอง แต่ตัวเลขการใช้จ่ายในสินค้าหมวดนี้เพิ่มขึ้น เพราะผู้ปกครองต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ที่ดีสำหรับลูกๆ ทั้งยังต้องการสร้างไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่นยิ่งขึ้น ตัวเลือกดีที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์ดูแลเด็ก และผู้คนมักหาซื้อทางออนไลน์ เช่น เป้อุ้มเด็ก เบบี้มอนิเตอร์ เปล ของเล่นเด็ก ถือเป็นสินค้าหลักของ E-commerce ทั่วโลก ไม่เพียงแค่นั้นกิจกรรมสำหรับเด็ก และครอบครัวยังเป็นที่ต้องการของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเยือนประเทศไทยอีกด้วย




แหล่งที่มา https://www.ktc.co.th/article/knowledge/business/trend-in-chinese

Facebook-Management YouTube Facebook-Consultant Facebook-Recruitment
คุณมองเห็นเรื่องนี้อย่างไร
  • ร้องไห้

    0คน

  • ไม่สำคัญ

    0คน

  • ดีใจ

    0คน

  • ปรบมือ

    0คน

  • น่ากลัว

    0คน

Notice

1. สถานีนี้ปฏิบัติตามมาตรฐานในวงการ และทุกบทความที่ถูกคัดลอกจะถูกทำเครื่องหมายชัดเจนว่าเป็นของผู้เขียนและแหล่งที่มา; 2. บทความต้นฉบับของสถานีนี้ โปรดระบุผู้เขียนและแหล่งที่มาเมื่อมีการคัดลอก เราจะดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ที่ไม่เคารพสิทธิของผู้เขียน; 3. การส่งบทความของผู้เขียนอาจถูกดำเนินการแก้ไขหรือเพิ่มเติมโดยบรรณาธิการของเราในบางกรณีที่เหมาะสม

แสดงความคิดเห็น
ค้นหา
อันดับ
รายการแท็ก
ติดตามเรา

สแกนเพิ่มเราเป็นเพื่อน เพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติม

ความคิดเห็นล่าสุด

    กรุณาติดต่อเรา

    โปรดกรอกหมายเลขโทรศัพท์ของคุณ แล้วเราจะติดต่อกลับโทรศัพท์

    คุณคือผู้เยี่ยมชมคนที่ 41225 ของเว็บไซต์นี้ วันนี้มีบทความใหม่ 0 บทความ