10 กฎที่ต้องรู้หากคุณกำลังทำธุรกิจในประเทศจีน

Yo การอ่าน:319 03-04-2024 13:12:49 ความคิดเห็น:0

41.jpg



ประเทศจีนกำลังเริ่มโตในตลาดขนาดใหญ่ที่มีธุรกิจจํานวนมาก ในการสร้างยอดขายและขยายฐานได้เติบโตและรวดเร็ว หากว่าคุณกําลังจะลุงทุนในการทําธุรกิจในประเทศจีน คุณกําลังอยู่ในการแข่งขันอีกหลายธุรกิจที่เข้ามาทําตลาดในจีนเช่นกันเดียว  นี่คือ 10 กฎที่ต้องรู้เพื่อโอกาสในการเติบโตในการวางแผนธุรกิจที่มาลงทุนในประเทศจีนอย่างมีประสิทธิภาพและช่วยพัฒนาธุรกิจได้อย่างยั่งยืน


42.jpg




ต้องปรับตัวให้เข้ากับตลาดจีน  เมื่อเราเข้าไปในตลาดจีนเรา หลักการที่สําคัญคือต้องทําความเข้าใจและรู้จักผู้บริโภคของชาวจีนเพราะเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่เราจะขายสินค้าหรือทําธุรกิจ  ไม่ว่าจะด้านความชอบและภมูิหลังของวัตนธรรมที่ต่างกัน   ส่วนใหญ่แล้วมักรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ แล้วเปรียบเทียบเพื่อเลือกสิ่งที่มองว่าคุ้มค่าที่สุด พร้อมทั้งยินดีแบ่งประสบการณ์ของตนเองให้กับผู้อื่นได้รับรู้



43.jpg



กำหนดกลยุทธ์ที่ชัดเจนก่อนเข้าตลาดจีน  ต้องศึกษาทําความเข้าใจเกี่ยวกับการตลาดจีน ไม่ว่าจะเป็นการวิจัยตลาดจีนอย่างละเอียดรอบคอบ วิเคราะห์คู่แข่งจั้น  มีการกําหนดเป้าหมายให้ชัดเจนว่าจะมุ่งไปทางทิศทางไหน เช่นไปที่เมืองเศรษฐกิจหรือเมืองรอง และการใช้ประโยชน์ของในแพลตฟอร์มออนไลน์ในจีนมาสร้างกลยุทธ์ก่อนการลงตลาด



44.jpg




การตอบสนอง ยุคการตลาดจีนในปัจจุบันนี้ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ตรงตามความต้องการของกลุ้มเป้าหมายผู้บริโภค    ดังนั้นธุรกิจต้องมีการปรับตัวตามสถานการณ์กระแสการตลาดอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภค เช่น เมื่อพฤติกรรมชาวจีนหันมาช้อปปิ้งออนไลน์กันมากขึ้น ธุรกิจก็ต้องมั่นใจว่าเมื่อลูกค้าเข้ามายังหน้าเว็บไซต์ของคุณแล้วจะได้รับประสบการณ์อันยอดเยี่ยม ไม่ค้าง ไม่กระตุกใด ๆ ให้รู้สึกผิดหวังและไม่อยากกลับมาอีก




45.jpg




ร่วมมือกับธุรกิจภายในท้องถิ่น  การที่บริษัทต่างชาติจับมือกับบริษัทท้องถิ่นของจีน รวมถึงหน่วยงานภาครัฐจะช่วยให้การเข้าถึงผู้บริโภคเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น สร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจที่มาจากต่างชาติ และยังเป็นการสร้างพันธมิตรที่ยอดเยี่ยมในการร่วมทำธุรกิจอีกด้วย




46.jpg





ภาษาจีนกลาง คือกุญแจสำคัญในการทำธุรกิจเมืองจีน  การที่ใช้ภาษาของเจ้าประเทศภาษาจีน ในการติดต่อสื่อสาร ค้าขาย หรือทําธุรกิจเป็นสิ่งที่สําคัญไม่น้อย การที่จ้างคนที่ไว้ใจได้ในในการใช้ภาษาจีน จะเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการในธุรกิจได้อย่างชํานาจดูโปร เพราะความเข้าใจผิดเกี่ยวกับวัฒนธรรม ย่อมส่งผลถึงการสื่อสารที่ผิดพลาด ดังนั้นคนที่เข้าใจเรื่องราวของประเทศจีนอย่างลึกซึ้งและสื่อสารภาษาจีนได้อย่างเข้าใจ จะนำพาธุรกิจให้ก้าวไปสู่เป้าหมายที่วางเอาไว้ไม่ยาก




47.jpg



การเลือกใช้ Social Media ของจีน แม้ทั่วโลกจะนิยมการใช้แพลตฟอร์ม Social Media อย่างพวก Facebook, Twitter, Instagram แต่สำหรับคนจีนพวกเขานิยมใช้ Weibo และ WeChat ซึ่งแพลตฟอร์มอย่าง Weibo นี้จะได้รับความนิยมมากที่สุด มีลักษณะคลายกับ Twitter ขณะที่ WeChat ก็เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้บ่อยในด้านการสื่อสาร มีทั้งระบบพิมพ์ข้อความและระบบเสียง ดังนั้นแพลตฟอร์มต่างๆของจีนที่เป็นที่นิยมเหล่านี้ต้องเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้วย

 


48.jpg



ความสัมพันธ์ดี ๆ กับคนรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากรในองค์กร Supplier ลูกค้า หรือพันธมิตรในด้านอื่น ๆ เป็นสิ่งสำคัญมากในเมืองจีน ชาวจีนจะมีความอ่อนไหวด้านความสัมพันธ์ระหว่างตัวบุคคลมากกว่าชาวตะวันตก จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใด ๆ หากภายในองค์กรหรือระหว่างองค์จะมีชวนออกไปสังสรรค์ และถ้าหากถูกคอกันดี ก็พร้อมที่จะเปิดใจให้ความช่วยเหลือย่างเต็มที่

 


49.jpg



มุ่งเน้นกลยุทธ์ต่าง ๆ ให้อยู่บนโลกออนไลน์  จากรายงานของ China Internet Network Information Center’s (CNNIC) พบว่ามีชาวจีนใช้งานอินเทอร์เน็ต 649 ล้านคน และกว่า 85% ใช้งานผ่านมือถือ สูงขึ้น 11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ดังนั้นการมุ่งเน้นไปยังโลกออนไลน์นับเป็นเรื่องดี แต่มีข้อแนะนำเพิ่มเติมคือ ให้ขายผ่านอี-คอมเมิร์ซที่ได้รับความนิยมอยู่ก่อนแล้ว เช่น TMall, JD.com จะดีกว่าการเปิดแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซแบบเฉพาะของตนเอง




50.jpg





การสื่อสารผ่านโลกออนไลน์คือสุดยอดช่องทางในปัจจุบัน  ทุกวันนี้บรรดา Social Media ต่าง ๆ ในจีนได้มีการสร้างแอปพลิเคชันที่สามารถติดตั้งในมือถือเพื่อพกพาไปทุกที่ได้แล้ว ประกอบกับในจีนลูกค้าส่วนใหญ่จะชื่นชอบ Influencer มาก ๆ ดังนั้นเมื่อรวมเอา 2 สิ่งเข้าด้วยกันและใช้วิธีสื่อสารผ่านโลกออนไลน์คือคำตอบที่ดีสุด ๆ



51.jpg



ต้องอดทนและมีความยืดหยุ่นสูง ท้ายที่สุดการทำธุรกิจในจีนต้องอาศัยความอดทน และต้องยืดหยุ่นได้กับเรื่องที่เกิดขึ้น ยอมรับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ หากสังเกตดี ๆ จะพบว่ามีธุรกิจจำนวนมากในเมืองจีนพุ่งเป้าไปยังความต้องการของลูกค้ามาเป็นอันดับ 1



แหล่งที่มา https://www.marketingoops.com/exclusive/insider-exclusive/10-rules-for-do-business-in-china/


Facebook-Management YouTube Facebook-Consultant Facebook-Recruitment
คุณมองเห็นเรื่องนี้อย่างไร
  • ร้องไห้

    0คน

  • ไม่สำคัญ

    0คน

  • ดีใจ

    0คน

  • ปรบมือ

    0คน

  • น่ากลัว

    0คน

Notice

1. สถานีนี้ปฏิบัติตามมาตรฐานในวงการ และทุกบทความที่ถูกคัดลอกจะถูกทำเครื่องหมายชัดเจนว่าเป็นของผู้เขียนและแหล่งที่มา; 2. บทความต้นฉบับของสถานีนี้ โปรดระบุผู้เขียนและแหล่งที่มาเมื่อมีการคัดลอก เราจะดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ที่ไม่เคารพสิทธิของผู้เขียน; 3. การส่งบทความของผู้เขียนอาจถูกดำเนินการแก้ไขหรือเพิ่มเติมโดยบรรณาธิการของเราในบางกรณีที่เหมาะสม

แสดงความคิดเห็น
ค้นหา
อันดับ
รายการแท็ก
ติดตามเรา

สแกนเพิ่มเราเป็นเพื่อน เพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติม

ความคิดเห็นล่าสุด

    กรุณาติดต่อเรา

    โปรดกรอกหมายเลขโทรศัพท์ของคุณ แล้วเราจะติดต่อกลับโทรศัพท์

    คุณคือผู้เยี่ยมชมคนที่ 41294 ของเว็บไซต์นี้ วันนี้มีบทความใหม่ 0 บทความ