การคุ้มครองเครื่องหมายการค้าในประเทศจีน

Yo การอ่าน:300 23-04-2024 14:53:06 ความคิดเห็น:0


49.jpg


1.กฎหมายและข้อบังคับสําคัญที่เกี่ยวข้องกับเครื่องหมายการค้า กฎหมายเครื่องหมายการค้าของจีน (Trademark Law of the People's Republic of China) และระเบียบข้อบังคังที่เกี่ยวข้องถือว่าเป็นกฎหมายพื้นฐานที่สําคัญมากที่สุดในการจดทะเบียนและคุ้มครองเครื่องหมายการค้าในประเทศจีน 

ในส่วนของกฎหมายระหว่างประเทศจีนเป็นภาคีสมาชิกของพิธีสารกรุงมาดริด ( Madrid Protocol )  ว่าด้วยการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศ การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศภายใต้พิธีสารมาดริด คือ มีสถานะเป็นเหมือนระบบการจดทะเบียนคู่ขนาน เป็นทางเลือกหนึ่งที่ไม่ได้เข้ามาแทนที่การจดทะเบียนในต่างประเทศผ่านการยื่นคำขอโดยตรงไปยังสำนักเครื่องหมายการค้าของประเทศนั้นๆ


48.jpg


2.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจดทะเบียน การยืนยันสิทธิ และการคุ้มครองเครื่องหมายการค้า

(1) การจดทะเบียนและการยืนยันสิทธิในเครื่องหมายการค้า

สํานักงานเครื่องหมายการค้า ( Trademark Office) เป็นหน่วยงานภายใต้สํานักงานทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติของจีน (Chian National lntellectual Property Abministration : CNlPA) โดยเป็นเพียงหน่วยงานเดียวที่มีอํานาจในกาจดรับทะเบียนเครื่องหมายการค้า เป็นต้น

  หากผู้ยื่นคําขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้ามีการไม่พอใจคําสั่งหรือคําวินิจฉัยของนายทะเบียน สามารถยื่นคําร้องต่อศาลเพื่อขอให้มีการทบทวนคําสั่งหรือคําวินิจฉัยดังกล่าวได้ในจีน ข้อพิพาทที่เกี่ยวข้องกับคําสั่งหรือคําวินิจฉัยดั่งกล่าวได้ในจีน ข้อพิพาทที่เกี่ยวข้องกับคําสั่งหรือคําวินิจฉัยของ CNIPA ถือเป็นคดีปกครอง โดยมี CNIPA เป็นจําเลย


จีนมีศาลทรัพย์สินทางปัญญาอยู่ 3 แห่ง ได้แก่  ศาลทรัพย์สินทางปัญญา ณ กรุงปักกิ่ง , เซียงไฮ้ , กว้างโจว โดยศาลทรัพย์สินทางปัญญา ณ กรุงปักกิ่ง เป็นศาลชั้นต้นเดียวที่มีอํานาจในการพิจารณาคดีปกครองที่เกี่ยวข้องกับคําสั่งหรือคําวินิจฉัยของ  CHIPA หากผู้ยื่นคําขอไม่พอใจคําพิพากษาคดีปกครองของศาลทรัพย์สินทางปัญญา  ณ กรุงปักกิ่ีง อาจยื่นอุทธรณ์ไปยังศาลประชุมชั้นสูง ณ กรุงปักกิ่ง (Beijing High People's Court)


4c0a761af72b4c118cb82f29c9760fdd.jpg

 สํานักงานใหญ่ CHIPA


(2) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองเครื่องหมายการค้า

ถ้าเกิดมีการละเมิดสิทธิเครื่องหมายการค้า เจ้าของเครื่องหมายการค้ามีทางเลือกในการดําเนินการบังคับใช้สิทธิในจีนได้หลายแบบ โดยอาจบังคับใช้สิทธิผ่านกระบวนการของหน่วยงานทางปกครองของจีน หรือผ่านกระบวนการในชั้นศาล


งานTMA (2).jpg





Facebook-Management YouTube Facebook-Consultant Facebook-Recruitment
คุณมองเห็นเรื่องนี้อย่างไร
  • ร้องไห้

    0คน

  • ไม่สำคัญ

    0คน

  • ดีใจ

    0คน

  • ปรบมือ

    0คน

  • น่ากลัว

    0คน

Notice

1. สถานีนี้ปฏิบัติตามมาตรฐานในวงการ และทุกบทความที่ถูกคัดลอกจะถูกทำเครื่องหมายชัดเจนว่าเป็นของผู้เขียนและแหล่งที่มา; 2. บทความต้นฉบับของสถานีนี้ โปรดระบุผู้เขียนและแหล่งที่มาเมื่อมีการคัดลอก เราจะดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ที่ไม่เคารพสิทธิของผู้เขียน; 3. การส่งบทความของผู้เขียนอาจถูกดำเนินการแก้ไขหรือเพิ่มเติมโดยบรรณาธิการของเราในบางกรณีที่เหมาะสม

แสดงความคิดเห็น
ค้นหา
อันดับ
รายการแท็ก
ติดตามเรา

สแกนเพิ่มเราเป็นเพื่อน เพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติม

ความคิดเห็นล่าสุด

    กรุณาติดต่อเรา

    โปรดกรอกหมายเลขโทรศัพท์ของคุณ แล้วเราจะติดต่อกลับโทรศัพท์

    คุณคือผู้เยี่ยมชมคนที่ 41354 ของเว็บไซต์นี้ วันนี้มีบทความใหม่ 0 บทความ