การคัดค้าน และการเพิกถอน เครื่องหมายการค้าจีน

Yo การอ่าน:284 29-04-2024 11:20:40 ความคิดเห็น:0


การคัดค้าน (Opposition)และการเพิกถอน (lnvalidation) เครื่องหมายการค้าจีน

72.jpg

การค้ดค้านเครื่องหมายการค้า (Trademark opposition) ดำเนินการในกรณีที่เครื่องหมายการค้าได้รับการอนุมัติประกาศโฆษณาเบื้องต้า แต่ยังไม่ได้รับจดทะเบียนส่วนการเพิกถอนเครื่องหมายการค้า (Trademark invalidation ) ดำเนินการในกรณีที่เครื่องหมายการค้าได้รับการจดทะเบียนแล้ว มูลเหตุในการคัดค้านและเพิกถอนเครื่องหมายการค้ามีความคล้ายคลึงกัน โดยสามารถแบ่งได้เป็นลักษณะต้องห้ามที่ต้องปฎิเสธการรับจดทะเบียนโดยเด็ดขาด(Absolute grounds ) และไม่เด็ดขาด (Relative grounds)


1.มูลเหตุในการคัดค้านและเพิกถอนเครื่องหมายการค้า และคุณสมบัติของผู้ยื่นคำร้อง

ตามมาตรา33 และ 44 ของกฎหมายเครื่องหมายการค้า องค์กรหรือบุคคลใดๆ อาจยื่นคำร้องคัดค้านหรือเพิกถอนเครื่องหมายการค้า ด้วยเหตุจากลักษณะต้องห้ามที่ต้องปฎิเสธการรับจดทะเบียนโดยเด็ดขาด(Absolute grounds) ดังต่อไปนี้

  •  เครื่องหมายการค้าที่ยื่นโดยไม่สุจริตและไม่ได้มีวัตถประสงค์เพื่อใช้งาน

  •  เครื่องหมายการค้าที่ขัดต่อบทบัญญัติเกี่ยวกับเครื่องหมายที่ไม่สามารถจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้า

  •  เครื่องหมายการค้าที่ขัดต่อบทบัญญัติเกี่ยวกับเครื่องหมายที่ต้องห้ามใช้เป็นเครื่องหมายการค้า

  • เครื่องหมายสามมิติที่ขัดต่อเงื่อนไขที่กำหนด

  • ตัวแทนเครื่องหมายการค้าละเมิดจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้อง

  • เครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนด้วยวิธีการฉ้อฉลหรือกฎหมายอื่นๆ

ตามมาตรา33 และ 45 ของกฎหมายเครื่องหมายการค้า ผู้ถือสิทธิอยู่ก่อนหน้าหรือผู้มีส่วนได้เสียสามารถยื่นคำขอคัดค้านหรือพักเพิกถอน ด้วยเหตุจากลักษณะต้องห้ามที่ต้องปฎิเสธการรับจดทะเบียนโดยไม่เด็ดขาด (Relative grounds) ดังต่อไปนี้ 

  • เครื่องหมายการค้าที่ละเมิดสิทธิในเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้รับการจดทะเบียนอยู่ก่อนหน้า

  • เครื่องหมายการค้าที่ละเมิดสิทธิที่มีอยู่ก่อนหน้าประเภทอื่น (นอกเหนือจากสิทธิในเครื่องหมายการค้า)

  • เครื่องหมายการค้าที่มีการนำไปใช้หรือจดทะเบียนด้วยวิธีการที่ไม่เหมาะสม และคล้ายกับเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่มีการใช้งานอยู่ก่อนหน้นและมีอิทธิพลอย่างใดอย่างหนึ่งต่อผู้บริโภคก่อนวันยื่นจดทะเบียน

  • เครื่องหมายการค้าที่ขัดต่อบทบัญญัติเกี่ยวกับการคุ้มครองเครื่องหมายการค้าที่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย

  • เครื่องหมายการค้าที่ขัดต่อบทบัญญัติเกี่ยวกับสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์

2.กระบวนการยื่นคำร้องและตรวจสอบการคัดค้านเครื่องหมายการค้า

  • ตามมาตรา33 ของกฑหมายเครื่องหมายการค้าและมาตรา 27 ของข้อบังคับว่าด้วยวิธีการปฎิบัติ (lmplementing Regulations) คำร้องขอคัดค้านเครื่องหมายการค้าจะต้องยื่นต่อ CNIPA ภายใน 3 เดือนนับตั้งแต่วันที่คำขอเครื่องหมายการค้าได้รับอนุมัติประกาศโฆษณาเบื้องต้นหากผู้ยื่นคำร้อง (ผู้คัดค้าน) ต้องการส่งหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ต้องระบุความประสงค์ดังกล่าวในคำร้องขอคัดด้านเครื่องหมายการค้า และต้องยื่นหลักฐานที่เกี่ยวข้องภายใน3เดือน นับตั้งแต่วันที่ยื่นคำร้องขอคัดค้าน 

  • CNIPA จะรับพิจารณาการคัดค้าน หากคำร้องขอคัดค้านเป็นไปตามข้อกำหนด เมื่อคำร้องขอคัดค้านจะได้รับพิจารณา CNIPA จะดำเนินการส่งสำเนาคำคัดค้านไปยังผู้ขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า (ผู้ถูกร้อง) โดยทันที โดยผู้ขอจดทะเบียนจะต้องยื่นคำโต้แย้งภายใน30วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับสำเนาคำคัดค้าน หากผู้ขอจดทะเบียนต้องการส่งหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมหลังที่ได้ยื่นคำโต้แย้ง ต้องระบุความประสงค์ดังกล่าวในคำโต้แย้ง และต้องยื่นหลักฐานที่เกี่ยวข้องภายใน 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ยื่นคำโต้แย้ง

  • หากผู้ขอจดทะเบียนมิได้ยื่นคำโต้แย้งภายในระยะเวลาที่กำหนด CNIPA จะดำเนินการพิจารณาและวินิจฉัยคำคัดค้านต่อไปตามหลักฐานที่มีอยู่

  • ตามมาตรา 35 ของกฎหมายเครื่องหมายการค้า กรณีคำร้องขอคัดค้านได้รับพิจารณา CNIPA จะต้องดำเนินการวินิจฉัยว่า จะรับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าหรือไม่ ภายใน 12 เดือนนับจากวันสิ้นสุดระยะเวลาการประกาศโฆษณา ในกรณีที่จำเป็น อาจขยายระยะเวลาการวินิจฉัยได้อีก 6 เดือน หากได้รับอนุมัติ

  • CNIPA จะวินิจฉัยคำคัดค้านโดยอ้างอิงข้อเท็จจริงและมูลเหตุตามที่ผู้คัดค้าน (ผู้ยื่นคำร้อง)และผู้ขอจดทะเบียน (ผู้ถูกร้อง) ระบุไว้ และผลจากการสอบสวนและตรวจสอบ โดยมีผลการวินิจฉัยที่เป็นไปได้อยู่3แบบ ได้แก่ การอนุมัติการจดทะเบียน (Appproval of registration)การปฎิเสธทั้งหมด(Total refusal) และการปฎเสธบางส่วน (Partial rafusal) 

  • หากผู้คัดค้านไม่พอใจกับผลการวินิจฉัยการอนุมัติการจดทะเบียนหรือการปฎิเสธบางส่วนผู้คัดค้านดำเนินการยื่นขอเพิกถอน (lnvalidation) ได้ หลังจากที่มีการประกาศรับจดทะเบียน หากผู้ขอจดทะเบียนไม่พอใจกับผลการวินิจฉัยการปฎิเสธทั้งหมดหรือการปฎิเสธบางส่วน ผู้ขอจดทะเบียนอาจยื่นคำร้องขอให้มีการทบกวนการคัดค้าน

งานTMA (4).jpg

3. กระบวนการยื่นคำร้องและตรวจสอบการเพิกถอนเครื่องหมายการค้า

  • ตามมาตรา 44 และ 45 ของกฎหมายเครื่องหมายการค้า และมาตรา 59 ของข้อบังคับว่าด้วยวิธีการปฎิบัติ (lmplementing Regulations) การยื่นคำร้องขอเพิกถอนเครื่องหมายการค้าด้วยเหตุจากลักษณะต้องห้ามที่ต้องปฎิเสธการรับจดทะเบียนโดดเด็ดขาด (Absolute grounds)สามารถดำเนินการได้ทุกเมื่อหลังจากเครื่องหมายการค้าได้รับการจดทะเบียนแล้ว แต่การยื่นคำร้องขอเพิกถอนเครื่องหมายการค้า ด้วยเหตุจากลักษณะต้องห้ามที่ต้องปฎิเสธการรับจดทะเบียนโดยไม่เด็ดขาด (Relative grounds) จะต้องดำเนินการภายใน 5 ปี ทั้งนี้ เจ้าของเครื่องหมายการค้าที่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ได้รับการยกเว้นการจำกัดเวลาข้างต้น ในกรณีที่เครื่องหมายการค้าได้รับจดทะเบียนโดยไม่สุจริต โดยมีการคัดลอกหรือเลียนแบบเครื่องหมายการค้าที่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย หากผู้ยื่นคำร้องต้องการส่งเอกสารและหลักฐานที่เกี่ยวข้องภายใน 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ยื่นคำร้องขอเพิกถอน

  • หากคำร้องขอเพิกถอนได้รับการพิจารณา CHIPA จะแจ้งให้เจ้าของเครื่องหมายการค้า (ผู้ถูกร้อง) ยื่นคำชี้แจงภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้ง หากเจ้าของเครื่องหมายการค้าระบุในคำชั้แจงว่า ประสงค์ที่จะส่งเอกสารและหลักฐาที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม สามารถส่งเอกสารและหลักฐานดังกล่าวภายใน3เดือน หากเจ้าของเครื่องหมายการค้ามิได้ดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด CNIPA จะดำเนินการพิจารณาและวินิจฉัยคำร้องขอเพิกถอนต่อไปตามหลักฐานที่มีอยู่ โดยจะส่งคำชี้แจงของเจ้าของเครื่องหมายการค้าให้แก่ผู้ร้องขอเพิกถอนเพื่อร่วมตรวจสอบด้วยอีกทางหนึ่ง

  • ตามมาตรา 44 ของกฎหมายเครื่องหมายการค้า CNIPA จะต้องดำเนินการวินิจฉัยคำร้องขอเพิกถอน ด้วยเหตุจากลักษณะต้องห้ามที่ต้องปฎิเสธการรับจดทะเบียนโดดเด็ดขาด(Absolute grounds) ให้แล้วเสร็จ ภายใน 9 เดือน หลังจากได้รับคำร้องขอเพิกถอน ในกรณีที่มีความจำเป็น อาจขยายเวลาการวินิจฉัยได้อีก 3 เดือน หากได้รับอนุมัติ ส่วนคำร้องขอเพิกถอน ด้วยเหตุจากลักษณะต้องห้ามที่ต้องปฎิเสธการรับจดทะเบียนโดยไม่เด็ดขาด (Relative grounds) มาตรา 45 ของกฎหมายเครื่องหมายการค้า กำหนดให้CHIPA ต้องดำเนินการวินิจฉัยให้แล้วเสร็จ ภายใน 12 เดือนหลังจากได้รับคำร้องขอเพิกถอน ในกรณีที่มีความจำเป็นอาจขยายระยะเวลาการวินิจฉัยได้อีก6เดือน หากได้รับอนุมัติ

  • ตามมาตรา 35 ของกฎหมายเครื่องหมายการค้า กรณีคำร้องขอคัดค้านได้รับพิจารณา CNIPA จะต้องดำเนินการวินิจฉัยว่า จะรับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าหรือไม่ ภายใน 12 เดือนนับจากวันสิ้นสุดระยะเวลาการประกาศโฆษณา ในกรณีที่จำเป็น อาจขยายระยะเวลาการวินิจฉัยได้อีก 6 เดือน หากได้รับอนุมัติ หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่พอดีใจกับผลการวินิจฉัยการเพิกถอนเครื่องหมายการค้า อาจยื่นฟ้องคดีปกครองต่อศาลได้

73.jpg






Facebook-Management YouTube Facebook-Consultant Facebook-Recruitment
คุณมองเห็นเรื่องนี้อย่างไร
  • ร้องไห้

    0คน

  • ไม่สำคัญ

    0คน

  • ดีใจ

    0คน

  • ปรบมือ

    0คน

  • น่ากลัว

    0คน

Notice

1. สถานีนี้ปฏิบัติตามมาตรฐานในวงการ และทุกบทความที่ถูกคัดลอกจะถูกทำเครื่องหมายชัดเจนว่าเป็นของผู้เขียนและแหล่งที่มา; 2. บทความต้นฉบับของสถานีนี้ โปรดระบุผู้เขียนและแหล่งที่มาเมื่อมีการคัดลอก เราจะดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ที่ไม่เคารพสิทธิของผู้เขียน; 3. การส่งบทความของผู้เขียนอาจถูกดำเนินการแก้ไขหรือเพิ่มเติมโดยบรรณาธิการของเราในบางกรณีที่เหมาะสม

แสดงความคิดเห็น
ค้นหา
อันดับ
รายการแท็ก
ติดตามเรา

สแกนเพิ่มเราเป็นเพื่อน เพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติม

ความคิดเห็นล่าสุด

    กรุณาติดต่อเรา

    โปรดกรอกหมายเลขโทรศัพท์ของคุณ แล้วเราจะติดต่อกลับโทรศัพท์

    คุณคือผู้เยี่ยมชมคนที่ 41306 ของเว็บไซต์นี้ วันนี้มีบทความใหม่ 0 บทความ