12 เทรนด์อีคอมเมิร์ซไทย ในปี 2567

Yo การอ่าน:394 02-04-2024 14:43:49 ความคิดเห็น:0

โลกการค้าออนไลน์ของประเทศไทยเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว พฤติกรรมผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้นจนการซื้อสินค้าออนไลน์เป็นเรื่องปกติ แต่ละธุรกิจจึงต้องปรับตัวให้ทัน แนวโน้มและโอกาสของธุรกิจ e-commerce ในประเทศไทยในปี 2024 จะเติบโตและก้าวไปอย่างไร 



27.jpg


12 เทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในปี 2024 และคำแนะนำที่มีประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการ ดังนี้



28.jpg


หลังจากที่ขาดทุนติดต่อหลายปีกันเป็นหมื่นล้าน เหล่าผู้ให้บริการอีมาร์เก็ตเพลสต่างเริ่มทำกำไรแบบชัดเจน โดยผู้ให้บริการยักษ์ใหญ่จากต่างประเทศไม่ได้สร้างระบบตลาดนัดเพื่อการซื้อขายเท่านั้น แต่เน้นให้บริการครบทั้งระบบนิเวศของการค้าออนไลน์ 3 ส่วน ได้แก่

  • ซื้อ (Buy) ผ่านทาง Marketplace (Shopee, Lazada)

  • จ่าย (Pay) ผ่านบริการกระเป๋าชำระเงินของตัวเอง (Shopee Pay, LazPay)

  • ส่ง (Delivery) ผ่านบริการบริษัทส่งของๆ ตัวเอง (Shopee Express, Lazada Express)



29.jpg


ปัจจุบันการส่งสินค้ากลายเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจการค้าออนไลน์ เห็นได้จากผลประกอบการของบริษัทขนส่งในประเทศไทยที่ขาดทุนเกือบทุกราย ตัวอย่างเช่น ไปรษณีย์ไทยขาดทุนเกือบ 20,000 ล้านบาท Kerry Express และ Flash Express ขาดทุนนับหมื่นล้านบาทเช่นกัน สาเหตุที่ขาดทุนหนักหน่วงขนาดนี้เพราะการแข่งขันสูง มีการลดราคาเพื่อดึงดูดลูกค้า

แต่ผู้ให้บริการขนส่งครบวงจรอย่าง Shopee Lazada และ J&T มีกำไรมากกว่า เพราะให้บริการตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เช่น ขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของตัวเองและขนส่งสินค้าด้วยบริษัทขนส่งของตัวเอง ทำให้สามารถควบคุมต้นทุนและบริการได้ดีกว่า




30.jpg



รูปแบบพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์เปลี่ยน แบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ

  • การซื้อแบบไม่ได้ตั้งใจ (Influence Buying) มักเกิดขึ้นจากการดูคลิปสั้นบน TikTok ที่นำเสนอสินค้าอย่างน่าสนใจและดึงดูดใจ ทำให้เกิดความรู้สึกอยากซื้อโดยไม่ได้มีการวางแผนมาก่อน เรียกว่า "Entertainmerce การค้าผ่านความบันเทิง"

  • การซื้อแบบมีแผน (Intend Buying) มักเกิดขึ้นจากการค้นหาสินค้าที่ต้องการซื้อใน e-marketplace ที่มีสินค้าหลากหลายและราคาที่เปรียบเทียบได้ง่าย เรียกว่า "Marketplace แหล่งรวมสินค้า"



31.jpg



ปัจจุบันคนไทยนิยมติดตามคนดังออนไลน์ หรือที่เรียกว่า KOL (Key Opinion Leader) ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้จะมีฐานผู้ติดตามจำนวนมาก เมื่อคนดังออนไลน์พูดถึงสินค้าหรือบริการต่างๆ จะทำให้ผู้บริโภคเชื่อและสนใจซื้อสินค้าหรือบริการตามคนดังออนไลน์เป็นจำนวนมาก

กระแสนี้ทำให้กลุ่มคนรุ่นใหม่หลายคนตั้งใจจะเป็นคนดังออนไลน์หรือ KOL เพื่อขายสินค้าหรือบริการให้กับแบรนด์ต่างๆ และสร้างรายได้ให้กับตัวเอง ดังนั้นเจ้าของสินค้าและธุรกิจต่างๆ จึงควรพิจารณาใช้ KOL คนดังออนไลน์มาช่วยขายและโปรโมทสินค้าหรือบริการของตัวเอง เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้บริโภคและเพิ่มยอดขาย




32.jpg



โดยการขายประเภทนี้ส่วนใหญ่เป็นการขายออนไลน์ ทำให้ตัวแทนสินค้าสามารถสมัครและเลือกสินค้าไปขายได้ง่าย ด้วยวิธีนำเสนอผ่านช่องทางออนไลน์ของตน เช่น TikTok หรือช่องทางอื่นๆ ที่เป็นที่นิยม และเมื่อมีคนสนใจและกดสั่งซื้อ คำสั่งซื้อจะถูกส่งไปยังเจ้าของสินค้า จากนั้นเจ้าของสินค้าจะส่งสินค้าไปให้และแพลตฟอร์มจะคำนวณค่าคอมมิชชั่นให้ตัวแทนโดยอัตโนมัติ การค้าด้วยวิธีนี้กำลังได้รับความนิยม เพราะยิ่งมีคนช่วยโปรโมทสินค้ามากเท่าไหร่ โอกาสขายและเพิ่มยอดขายก็จะยิ่งมากขึ้น



33.jpg


สินค้าจีนยังคงเข้ามาขายในไทยอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากระบบขนส่งจากจีนมาไทยสะดวกขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งยังมีการหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรขาเข้า โดยนำสินค้าไปวางไว้ในโกดังเขตปลอดอากร (FreeZone) ทำให้สินค้าจีนมีความได้เปรียบกว่าสินค้าในประเทศหรือผู้ที่นำเข้าเสียภาษีอย่างถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม ภาครัฐไทยได้ออกมาตรการควบคุมสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น สินค้าที่ไม่มี มอก. อย. และมาตรฐานต่างๆ ออกจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ทำให้สินค้าจีนที่ไม่ได้มาตรฐานบางส่วนไม่สามารถขายได้ แต่สินค้าเหล่านี้ก็ยังคงลักลอบขายในช่องทางออนไลน์อื่นที่รัฐควบคุมไม่ถึง

สินค้าจีนที่เข้ามาขายในไทยในอนาคตจะเปลี่ยนรูปแบบเป็นสินค้าที่มีแบรนด์ มีมาตรฐาน และถูกต้องตามกฎหมายมากขึ้น ซึ่งจะเข้ามาแข่งขันกับสินค้าไทยอย่างตรงไปตรงมา โดยสินค้าจีนจะมีความได้เปรียบในด้านราคา ผู้ประกอบการไทยจึงต้องปรับตัวหรือปรับธุรกิจให้สอดคล้องกับการแข่งขันที่รุนแรงยิ่งขึ้น




34.jpg


เทคโนโลยี AI ที่กำลังพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้ธุรกิจออนไลน์สามารถทำงานต่างๆ ได้อย่างอัตโนมัติและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การสร้างรูปภาพสินค้า การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า และการวางกลยุทธ์การตลาด เป็นต้น ผู้ประกอบการออนไลน์จึงควรให้ความสำคัญกับการใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ นอกเหนือจากการเพิ่มยอดขายเพียงอย่างเดียว




35.jpg


ช่องทางการค้าออนไลน์ที่หลากหลาย ทำให้ข้อมูลลูกค้ากระจัดกระจาย ยากต่อการติดต่อและเข้าใจลูกค้า ดังนั้นจึงควรใช้ CDP (Customer Data Platform) เพื่อรวมศูนย์ข้อมูลลูกค้าไว้ที่เดียว ช่วยให้เข้าใจลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น โดย CDP ช่วยเพิ่มการซื้อซ้ำได้โดยการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเพื่อส่งข้อความการตลาดที่เหมาะสม และทำการตลาดแบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้คน




36.jpg



เทรนด์โอกาสสร้างธุรกิจร้อยล้านของคนรุ่นใหม่ Online Young Selfmade Rich คือ การรวยได้ตั้งแต่เด็ก ด้วยการใช้ช่องทางออนไลน์ คนรุ่นใหม่จึงสามารถเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ได้ทันที ด้วยต้นทุนและงบประมาณที่ต่ำ ส่งผลให้มีเด็กรุ่นใหม่ที่สร้างยอดขายได้เป็นร้อยล้านเป็นจำนวนมาก




37.jpg



ความต้องการสินค้าทันทีกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้แอปพลิเคชันสั่งอาหารและสินค้าออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้น ผู้ให้บริการต่างๆ ต่างขยายบริการไปยังสินค้าประเภทอื่น นอกเหนือจากอาหาร เช่น สินค้าสด สินค้าในซุปเปอร์มาเก็ต และตามร้านค้าใกล้บ้าน พ่อค้าแม่ค้าสามารถขยายช่องทางการขายไปยังแอปพลิเคชันเหล่านี้ เพื่อตอบโจทย์กับพฤติกรรมคนที่ต้องการสินค้าทันที




38.jpg



การขายสินค้าและบริการแบบสมัครสมาชิก ช่วยให้ธุรกิจสร้างรายได้ต่อเนื่อง เพราะลูกค้าจ่ายเงินรายเดือน ทำให้ไม่ต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ครั้งเดียว และลูกค้าสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เพราะราคาต่อเดือนไม่สูง ตัวอย่างธุรกิจแบบสมัครสมาชิก เช่น Netflix, Spotify, Apple Music, Amazon Prime Video



39.jpg



ข้อนี้ผู้ผลิตสามารถขายตรงไปยังผู้บริโภคได้เลย ผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเปิดร้านค้าของแบรนด์ตัวเองผ่านมาร์เก็ตเพลส หรือโซเชียลมีเดีย ทำให้ผู้ผลิตสามารถขายตรงยังผู้บริโภค โดยที่สามารถลดต้นทุนจากการจ่ายให้กับเครือข่ายค้าปลีกแบบเดิมๆ และที่สำคัญ ผู้ผลิต จะสามารถได้ข้อมูลของลูกค้า (Customer Data) ได้ทันที ทำให้เปิดโอกาสการค้ารูปแบบใหม่ๆ ที่ผู้ผลิตไม่เคยทำมาก่อน





แหล่งที่มา https://www.paysolutions.asia/article/thailand-e-commerce-trends-2024.html

Facebook-Management YouTube Facebook-Consultant Facebook-Recruitment
คุณมองเห็นเรื่องนี้อย่างไร
  • ร้องไห้

    0คน

  • ไม่สำคัญ

    0คน

  • ดีใจ

    0คน

  • ปรบมือ

    0คน

  • น่ากลัว

    0คน

Notice

1. สถานีนี้ปฏิบัติตามมาตรฐานในวงการ และทุกบทความที่ถูกคัดลอกจะถูกทำเครื่องหมายชัดเจนว่าเป็นของผู้เขียนและแหล่งที่มา; 2. บทความต้นฉบับของสถานีนี้ โปรดระบุผู้เขียนและแหล่งที่มาเมื่อมีการคัดลอก เราจะดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ที่ไม่เคารพสิทธิของผู้เขียน; 3. การส่งบทความของผู้เขียนอาจถูกดำเนินการแก้ไขหรือเพิ่มเติมโดยบรรณาธิการของเราในบางกรณีที่เหมาะสม

แสดงความคิดเห็น
ค้นหา
อันดับ
รายการแท็ก
ติดตามเรา

สแกนเพิ่มเราเป็นเพื่อน เพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติม

ความคิดเห็นล่าสุด

    กรุณาติดต่อเรา

    โปรดกรอกหมายเลขโทรศัพท์ของคุณ แล้วเราจะติดต่อกลับโทรศัพท์

    คุณคือผู้เยี่ยมชมคนที่ 41196 ของเว็บไซต์นี้ วันนี้มีบทความใหม่ 0 บทความ