อยากเปิดบริษัทในประเทศจีน ต้องทำอะไรบ้าง?

Yo การอ่าน:288 10-04-2024 09:19:27 ความคิดเห็น:0



67.jpg




อยากเปิดบริษัทในประเทศจีน ต้องทําอะไรบ้าง ?

ประเทศจีนเป็นประเทศที่ทรงอิทธิพลและมีรากฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดในโลก  ทําให้ตลาดการลงทุนในจีนได้รับการความนิยมเป็นอย่างมากและความสนใจของผู้ประกอบการนักลงทุนทั่วโลกก็มีเพิ่มมากขึ้นไปด้วยเช่นกัน  ถึงแม้ตลาดจีนจะได้รับความสนใจและมียอดการลงทุนจากนักลงทุนต่างประเทศสูงเป็นลําดับต้นๆ เมื่อเปรียบเทียบการตลาดอื่น แต่การที่จะจดทะเบียบจัดตั้งนิติบุคคลนั้น หรือเปิดบริษัทในเซี่ยงไฮ้ ไม่ใช่เรื่องง่ายของผู้ประกอบการชาวต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนในจีน  

  และสิ่งสําคัญที่ผู้ประกอบการควรรู้ กฎระเบียบและให้ความสําคัญ ไม่ว่าจะกฎหมายธุรกิจ การกํากับดูแลของภาครัฐ การอนุมัติจดทะเบียนอุปสรรคข้อจํากัด การยื่นเอกสารที่เกี่ยวข้อง ตลอดไปจนถึงการเตรียมตัวก่อนเริ่มทําธุรกิจ และต้องศึกษาแผนงานบริษัทและการจัดเตรียมงบในการลงทุนให้เหมาะสมกับธุรกิจนั้นๆอีกด้วย


กระบวนการจัดตั้งบริษัทในจีน ( ไม่ร่วมเงื่อนไขพิเศษที่ได้รับจากอนุมัติจากทางรัฐบาล) มีลําดับดังต่อไปนี้



68.jpg



1.ตรวจสอบชื่อบริษัทจากสํานักงานธุรกิจ (Business Bureau)

มีคณะบริหารอุตหกรรมและการค้าแห่งชาติ  (SAIC)  เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบอนุมัติชื่อบริษัทใหม่ หลักการตั้งชื่่อบริษัท นอกจากห้ามใช้ชื่อซ้ำกับชื่อบริษัทที่มีอยู่แล้ว จะต้องเป็นชื่อที่เหมาะสมกับธรุกิจ และต้องผ่านการพิจารณาเบื้องต้นจากทาง AIC (Administration of Industry and Commerce) ก่อน ซึ่งประเมินว่าทาง AIC จะใช้เวลาพิจารณา 2-15วัน



69.jpg


2.ขออนุญาตจัดตั้งบริษัทกับทางสํานักงานพาณิชย์ในท้องที่ (Commerce Bureau)

นักลงทุนต่างชาติจะต้องยื่นขอจัดตั้งบริษัทกับทาง Commerce Bureau ซึ่งจะต้องยื่นจดหมายการสมัครเป็นนิติบุคคล เมื่อเปิดบัญชีบริษัทด้วย



70.jpg




3.ยื่นขออนุญาตจัดตั้งบริษัทกับทางหน่วยงานพาณิชย์จีน

ภายหลังการดําเนินการในข้อที่2 แล้ว ข้อบัคบการตั้งบริษัทใหม่ ทั้งผู้ประกอบการท้องถิ่นและผู้ประกอบชาวต่างชาติ จะต้องยื่นจัดตั้งนิติบุคคลกับหน่วยงาน2 แห่ง คือ กระทรวงพาณิชย์จีน (MOFCOM) และ SAIC เพื่อออกใบรับรองและใบอนุญาติการประกอบธุรกิจ ถึงจะสามารถเริ่มทําธุรกิจและขยายสาขาในจีนได้




71 (1).jpg



4.รายละเอียดในใบอนุญาติการประกอบธุรกิจ

เมื่อธรุกิจได้รับการอนุมัติและได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจ ให้ใช้วันที่ในใบอนุญาต เป็นวันที่ก่อตั้งบริษัท



72.jpg


5.การประทับตรา (แสตมป์)

สําหรับการลงนามในพัสดุหรือไปรษณีลงทะเบียน จะต้องผ่านการตรวจตราจากเจ้าหน้าที่รัฐ



73.jpg



6.การเปิดบัญชี (ธนาคารกลางแห่งประเทศจีนคือ BOC )

การเปิดบัญชีบริษัท ควรเลือกธนาคารที่เหมาะกับธุรกิจ เพราะต้องใส่เงินทุนเข้าไป จึงต้องควรเลือกธนาคารระหว่างประเทศ (International Bank) เพื่อความสะดวกในการทําธุรกรรมระหว่างประเทศ หรือการโอนเงินไปประเทศของเจ้าของธุรกิจเอง  โดยธนาที่เราแนะนําคือ HSBC เนื่องจากเป็นธนาคารที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เป็นสากลและเป็นธนาคารที่มีสํานักงานหลักอยู่ในเซี่ยงไฮ้และฮ่องกง


74.jpg


7.การลงทะเบียนยื่นภาษี

บริษัทที่จดทะเบียนในจีนจะต้องปฎิบัติตามระเบียบข้อบังคับตามที่ระบุในกฎหมายการจัดเก็บภาษี โดยจะต้องส่งรายงานบัญชีเป็นรายเดือน เพื่อแสดงรายการชําระภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษาเงินได้บุคคลธรรมดา รวมถึงจะต้องยื่นรายงานประจําปี ซึ่งประกอบด้วยการแสดงงบการเงินและรายงานของผู้ตรวจสอบบัญชีให้กับทางหน่วยงานรัฐบาลจีน


ประเภทของภาษาที่ผู้ประกอบการที่จัดตั้งธุรกิจรูปแบบชาวต่างชาติเป็นเจ้าของกิจการ (WFOE) หรือรูปแบบการร่วมทุน (JOINT - VENTURE) จะต้องทราบมีดังนี่้

  • ภาษีเงินได้นิติบุคคล : การจัดเก็บภาษีขึ้นกับกำไรของบริษัท (หรือรายได้รวมลบค่าใช้จ่ายบริษัท) 25% อย่างไรก็ตามในกฎหมายให้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ เช่น ในกรณีที่ผู้ประกอบการทำธุรกิจในเซ็คเตอร์ที่รัฐบาลส่งเสริมการลงทุน ก็สามารถลดหย่อนภาษีได้ โดยจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลเพียง 15%

  • ภาษีการค้า (หรือภาษีการซื้อขาย) : เป็นภาษีที่จัดเก็บในอัตรา 3-5% ขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจ (ยกเว้นธุรกิจบันเทิงหรือธุรกิจเอนเตอร์เทนเม้นท์ ที่จัดเก็บภาษีในอัตราที่สูง ตั้งแต่ 5-20%

  • ภาษีศุลกากร : เป็นภาษีที่จัดเก็บจากสินค้านำเข้าหรือส่งออกจากจีน ซึ่งก็มีการลดหย่อนภาษีหรือยกเว้นภาษีให้กับผู้ประกอบการด้วยเช่นกัน เช่นบริษัทที่อยู่ในเขตการค้าเสรี

  • ภาษีมูลค่าเพิ่ม : ภาษีมูลค่าเพิ่มหรือ VAT ในจีน จัดเก็บในอัตรา 17% เช่นเดียวกับภาษีการบริโภคในยุโรป ที่ไม่สามารถปฏิเสธการจ่ายได้

  • ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา : เป็นภาษีที่เก็บจากเงินปันผลธุรกิจ และเงินเดือนของลูกจ้างในบริษัท


75.jpg


8. การลงทะเบียนขอใบอนุญาตการนําเข้า - ส่งออกสินค้าจากทรงกรมศุลกากร 

จะต้องลงทะเบียนที่กรมศุลกากร โดยแสดง Identity Card ( IC card )



รายละเอียดรูปแบบการจัดตั้งบริษัท

  • การทําธุรกิจแบบร่วมทุน ( JV )

    เป็นการตกลงของพารเนอร์คู่ค้าทั้ง 2ฝ่าย จาก2ประเทศ คือทุนธุรกิจต่างชาติและทุนจีนที่อยากทําธุรกิจร่วมกันในระยะยาว โดยการธุรกิจรูปแบบนี้เป็นวิธีแบบดั่งเดิมทั้งในแง่การจัดการเชิงพานิชย์การบริหารจัดการธุรกิจและการเงิน รวมถึงการจัดการในเชิงเทดนิคต่างเนื่องจากมีโมเดลจากการทําธุรกิจร่วมกัน เฉพาะฉะนั้นส่วนแบ่งธุรกิจทั้งกําไรขาดทุนรวมถึงความเสี่ยงจะแบ่งสัดส่วนการรับผิดชอบในอัตราที่เท่ากัน สําหรับการลงทุนรูปแบบนี้รัฐบาลจีนมีนโยบาลสนับสนุนธุรกิจที่มีการถ่ายโอนเทคโนโลยีให้กับบริษัทจีน

  • การจัดตั้งสํานักงานผู้แทน (the Representative Office : RO)

    การตั้งสํานักงานผู้แทน เพื่อใช้ติดต่อธุรกิจระหว่างลูกค้ากับบริษัท เสมือนกับการติดต่อสํานักงานใหญ่ โดย RO จะบริหารจัดการทั้งหมดทั้งในด้านการตลาด งบการเงิน การจัดตั้งธุรกิจประเภทนี้เหมาะสําหรับบริษัทที่อยากทําธุรกิจในจีน แต่ไม่อยากเพิ่มความเสี่ยงในการตั้งบริษัทใหม่ รูปแบบนี้จึงเอื้อให้ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว

  • กิจการที่ต่างชาติเป็นเจ้าของกิจการ (the Wholly Foreign Owned Enterprise : WFOE)

สําหรับการเปิดบริษัทรูปแบบนี้ เหมาะสําหรับธุรกิจทุกประเภท แต่จํากัดสิทธิ์เฉพาะชาวต่างชาติเท่านั้น ส่วนข้อจํากัดหรือความเสี่ยงนั้น ขึ้นอยู่กับเงินทุนจดทะเบียนมากกว่าข้อจํากัดของประเภทการจัดตั้งบริษัท

  • กิจการห้างหุ้นส่วน (Partnership Enterprise)

    รูปแบบการจัดตั้งบริษัทประเภทนี้เหมาะสําหรับการลงทุนในรูปแบบหุ้นส่วน ไม่จํากัดสัญชาติ อาจจะเป็นนักลงทุนจีนกับนักลงทุนต่างชาติ หรือเป็นการร่วมทุนระหว่างนักลงทุนต่างชาติกับนักลงทุนต่างชาติก็ได้ เหมาะสําหรับบริษัทขนาดกลางที่มีข้อจํากัดด้านการเงิน หรือมีข้อจํากัดเรื่องทุนจดทะเบียน ทําให้ไม่สามารถจัดตั้งบริษัทใบรูปแบบ WFOE ได้



ทั้งนี้ก่อนที่จะจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในจีน ผู้ประกอบการจะต้องเลือกรูปแบบการจัดตั้งธุรกิจให้เหมาะสมกับธุรกิจของตนก่อน โดยรูปแบบการจัดตั้งธุรกิจแต่ละประเภทจะมีเงื่อนไขต่างกัน สิทธิประโยชน์และข้อจํากัดด้านการลงทุนจึงไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นการเลือกรูปแบบการจัดตั้งธุรกิจ เพื่อกําหนัดขอบเขตในเบื้องต้นก็เป็นเรื่องสําคัญที่ต้องตัดสินใจ หากเลือกได้ถูกประเภท จะทําให้การทําธุรกิจราบรื่นและประสบความสําเร็จจากการทําธุรกิจในจีน


งานTMA (1).jpg



ข้อมูลอ้างอิงจาก Interloop

Facebook-Management YouTube Facebook-Consultant Facebook-Recruitment
คุณมองเห็นเรื่องนี้อย่างไร
  • ร้องไห้

    0คน

  • ไม่สำคัญ

    0คน

  • ดีใจ

    0คน

  • ปรบมือ

    1คน

  • น่ากลัว

    0คน

Notice

1. สถานีนี้ปฏิบัติตามมาตรฐานในวงการ และทุกบทความที่ถูกคัดลอกจะถูกทำเครื่องหมายชัดเจนว่าเป็นของผู้เขียนและแหล่งที่มา; 2. บทความต้นฉบับของสถานีนี้ โปรดระบุผู้เขียนและแหล่งที่มาเมื่อมีการคัดลอก เราจะดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ที่ไม่เคารพสิทธิของผู้เขียน; 3. การส่งบทความของผู้เขียนอาจถูกดำเนินการแก้ไขหรือเพิ่มเติมโดยบรรณาธิการของเราในบางกรณีที่เหมาะสม

แสดงความคิดเห็น
ค้นหา
อันดับ
รายการแท็ก
ติดตามเรา

สแกนเพิ่มเราเป็นเพื่อน เพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติม

ความคิดเห็นล่าสุด

    กรุณาติดต่อเรา

    โปรดกรอกหมายเลขโทรศัพท์ของคุณ แล้วเราจะติดต่อกลับโทรศัพท์

    คุณคือผู้เยี่ยมชมคนที่ 41370 ของเว็บไซต์นี้ วันนี้มีบทความใหม่ 0 บทความ