การขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าจีน

Yo การอ่าน:276 26-04-2024 14:11:36 ความคิดเห็น:0

การขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าจีน


งานTMA (4).jpg



1.เอกสารประกอบการขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า

ผู้ยืนคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ให้ยื่นเอกสารดังต่อไปนี้

(1) แบบคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า (เฉพาะกรณียื่นคำขอเป็นกระดาษ หากเป็นคำขออิเล็กทรอนิกส์ ให้กรอกรายละเอียดในระบบยื่นคำขออิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ต้องกรอกคำขอที่เป็นกระดาษ)

(2) สำเนาเอกสารแสดงตนของผู้ยื่นคำขอ หากเอกสารดังกล่าวเป็นภาษาต่างประเทศต้องแนบคำแปลเป็นภาษาจีน

(3) หนังสือมอบอำนาจ (Power of Attorney) ที่ลงนามแล้ว (หากใช้ตัวแทนเครื่องหมายการค้า)

(4) หากผู้ยื่นคำขอประสงค์จะขอถือสิทธิในคำขอจดทะเบียนที่ได้ยื่นครั้งแรก (Right of Priority)


2. ระยะเวลาตรวจสอบคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า มาตรา 28 ของกฎหมายเครื่องหมายการค้า กำหนดให้ CHIPA จะต้องดำเนินการตรวจสอบคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าให้เสร็จสิ้นภายใน 9 เดือนนับจากวันยื่นคำขอ ตามแนวทางปฎิบัติในปัจจุบัน การตรวจสอบเนื้อหา (Substantive examination) ของคำขอจดทะเบียน เสร็จสิ้นภายในประมาณ 4 เดือน นับจากวันยื่นคำขอ


3.การตรวจสอบคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า เมื่อ CNIPA ได้รับคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า จะดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้นโดยตรวจสอบความถูกต้องของรูปแบบคำขอ (Formality examination ) ถ้าคำขอถูกต้องตามรูปแบบที่กำหนด CNIPA จะออกหนังสือแจ้งการยอมรับ (Notifcation of Acceptance) ในกรณีที่จะต้องมีการแก้ไขคำขอเครื่องหมายการค้า CNIPA จะออกหนังสือแจ้งการแก้ไข (Correction Notification ) เพื่อแจ้งให้ผู้ยื่นคำขอดำเนินการแก้ไขภายใน 30 วันหลังจากได้รับแจ้ง

หากผู้ยื่นคำขอไม่ดำเนินการแก้ไขคำขอภายในระยะเวลาที่กำหนด หรือแก้ไขไม่ถูกต้องครบถ้วน CHIPA จะปฎิเสธการรับคำขอดังกล่าว

หลังจาก CHIPA รับคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบเนื้อหา (Substantive examination) ของคำขอ โดยจะตรวจสอบว่า มีเนื้อหาเข้าข่ายที่เป็นลักษณะต้องห้ามที่ต้องปฎิเสธรับจดทะเบียนโดยเด็ดขาด (Absolute grounds) ไม่เด็ดขาด (Ralative gronds) หรือไม่



เงื่อนไขในการปฎิเสธการรับจดทะเบียนโดยเด็ดขาดและไม่เด็ดขาด (Absolute Grounds and relative grounds)
CNIPA จะปฎิเสธการรับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า หากมีลักษณะต้องห้ามมิให้รับจดทะเบียนตามกฎหมายเครื่องหมายการค้าของจีน โดยจำแนกลักษณะต้องห้ามเป็น 2 จำพวก คือลักษณะต้องห้ามที่ต้องปฎิเสธการรับจดทะเบียนโดยเด็ดขาด (Absolute grounds) และไม่เด็ดขาด (Ralative grounds) 

ลักษณะต้องห้ามที่ต้องปฎิเสธการรับจดทะเบียนโดดเด็ดขาด (Absolute grounds) เกี่ยวข้อมกับการละเมิดบทบัญญัติเกี่ยวกับลักษณะบ่งเฉพาะ (Distinctiveness) การไม่เล็งถึงลักษณะหรือคุณสมบัติของสินค้าโดยตรง ( Non-functionality) และการคุ้มครองประโยชน์สาธารณภายใต้กฎหมายเครื่องหมายการค้า โดยไม่ได้พิจารณาถึงการละเมิดสิทธิของผู้อื่น ลักษณะต้องห้ามดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับบทบัญญัติต่อไปนี้
1.มาตรา 4 การขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าโดยไม่สุจริต โดยไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้งาน
2.มาตรา 10 เครื่องหมายที่ต้องห้ามใช้เป็นเครื่องหมายการค้า
3.มาตรา 11 เครื่องหมายที่ไม่สามาถจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้า
4.มาตรา 12 สัญลักษณ์สามมิติที่เล็งถึงลักษณะหรือคุณสมบัติของสินค้าโดยตรง และต้องห้ามมิให้จดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้า
5.มาตรา 19 (วรรด4) เครื่องหมายการค้าที่ใช้นามของตัวแทนเครื่องหมายการค้า แต่ใช้กับสินค้า / บริการอื่นนอกเหนือจากบริการของตัวแทนในจำพวก 45
6.ข้อ44 เครื่องหมายการค้าที่ได้มาจากการหลอกลวงหรือวิธีการที่ไม่เหมาะสมอื่นๆ 
ลักษณะต้องห้ามที่ต้องปฎิเสธการรับจดทะเบียนโดยไม่เด็ดขาด (Relative grounds) เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิในเครื่องหมายการค้าที่ได้มีการจดทะเบียนไว้ก่อนแล้วสิทธิอื่นๆที่มีอยู่ก่อนหน้าลักษณะต้องห้ามดังกล่างอาจเกี่ยวข้องกับบทญัติต่อไปนี้
1. มาตรา13 ละเมิดเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่มีชื่อเสียงแพร่หลายอยู่ก่อนหน้า
2.มาตรา 15 เป็นเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ผู้ยื่นคำขอมีตัวแทน ผู้แทนหรือความสัมพันธ์ทางธุรกิจอื่นๆ
3.มาตรา 16 ละเมิดสิทธิในสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของบุคคลอื่น
4 มาตรา 30 และ 31 ละเมิดสิทธิในเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้รับการจดทะเบียนหรือมีการใช้งานอยู่ก่อนหน้านี้
5.มาตรา 32 (วรรค 1 ) ละเมิดสิทธิที่มีอยู่ก่อนหน้าของบุคคลอื่น นอกเหนือจากสิทธิในเครื่องหมายการค้า
6.มาตรา 32 (วรรค 2 ) เหมือนหรือคล้ายกับเครื่องหมายการค้าที่มีการใช้งานอยู่ก่อนหน้าและมีอิทธิพลอย่างใดอย่างหนึ่งต่อผู้บริโภค


Picture1.jpg

ในขั้นตอนการตรวจสอบเนื้อหา (Substantive examination) จะมีผลการพิจารณาที่เป็นไปได้อยู่ 3 แบบ ได้แก่ การอนุมัติเบื้องต้น ( Preliminary approval) การปฎิเสธบางส่วน (Partial refusal) และการปฎิเสธทั้งหมด (Total refusal)

ในกรณีที่คำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าได้รับการปฎิเสธทั้งหมดหรือการปฎิเสธบางส่วน หากผู้ยื่นคำขอไม่พอใจกับผลการพิจาณาดังกล่าว อาจยื่นคำร้องขอให้มีการทบทวนการปฎิเสธใน15วัน นับจากวันที่ผู้ยื่นคำขอได้รับการแจ้งเตือนปฎิเสธ

ในกรณีที่คำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าได้รับการปฎิเสธบางส่วน ผู้ยื่นคำขออาจแบ่งคำขอดังกล่าวออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่

1.ส่วนที่ได้รับการอนุมัติเบื้องต้น โดยจะมีการประกาศโฆษณาแยกต่างหาก 

2. ส่วนที่ได้รับการปฎิเสธ ซึ่งจะต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาทบทวนต่อไป การแบ่งคำขอดังกล่าว จะทำให้เกิดคำขอใหม่ 2 คำขอที่มีวันยื่นคำขอที่แยกขาดจากกัน

หากคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าได้รับการอนุมัติเบื้องต้น จะมีการประกาศโฆษณาคำขอดังกล่างเป็นระยะเวลา3เดือน  โดยบุคคลภายนอกอาจยื่นคำคัดค้านได้ หากไม่มีการยื่นคำคัดค้าน เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการประกาศโฆษณา CHIA จะอนุมัติคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าโดยจะออกหนังสือรับรองการจดทะเบียน (Registration certificate) และประกาศรับจดทะเบียน


4.ระยะเวลาการคุ้มครองเครื่องหมายการค้า ภายใต้มาตรา 39 ของกฎหมายเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายการค้าที่ได้รับการจดทะเบียนจะมีอายุการคุ้มครอง 10 นับแต่วันที่ได้รับอนุมัติให้จดทะเบียน




69.jpg


Facebook-Management YouTube Facebook-Consultant Facebook-Recruitment
คุณมองเห็นเรื่องนี้อย่างไร
  • ร้องไห้

    0คน

  • ไม่สำคัญ

    0คน

  • ดีใจ

    0คน

  • ปรบมือ

    0คน

  • น่ากลัว

    0คน

Notice

1. สถานีนี้ปฏิบัติตามมาตรฐานในวงการ และทุกบทความที่ถูกคัดลอกจะถูกทำเครื่องหมายชัดเจนว่าเป็นของผู้เขียนและแหล่งที่มา; 2. บทความต้นฉบับของสถานีนี้ โปรดระบุผู้เขียนและแหล่งที่มาเมื่อมีการคัดลอก เราจะดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ที่ไม่เคารพสิทธิของผู้เขียน; 3. การส่งบทความของผู้เขียนอาจถูกดำเนินการแก้ไขหรือเพิ่มเติมโดยบรรณาธิการของเราในบางกรณีที่เหมาะสม

แสดงความคิดเห็น
ค้นหา
อันดับ
รายการแท็ก
ติดตามเรา

สแกนเพิ่มเราเป็นเพื่อน เพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติม

ความคิดเห็นล่าสุด

    กรุณาติดต่อเรา

    โปรดกรอกหมายเลขโทรศัพท์ของคุณ แล้วเราจะติดต่อกลับโทรศัพท์

    คุณคือผู้เยี่ยมชมคนที่ 41332 ของเว็บไซต์นี้ วันนี้มีบทความใหม่ 0 บทความ