เจ้าของธุรกิจออนไลน์ ควรรู้กฎหมายอะไรบ้าง?

Yo การอ่าน:314 17-04-2024 09:11:08 ความคิดเห็น:0



29.jpg


ในการทําธุรกิจออนไลน์ในช่องทางต่างๆในปัจจุบันนี้ควรมีความละเอียดรอบครัวเป็นอย่างยิ่ง เพราะผู้บริโภคในโลกโซเซียลล้วนแต่มีความสนใจในการกระทําต่อธุรกิจเราเป็นอย่างมาก ไม่ควรที่จะให้จุดไหนตกพกพร่องเด็ดขาด มันจะทําให้ขาดความน่าเชื่อถือและเสียภาพลักษณ์ของแบรนด์ไปทันที ในการประกอบธุรกิจผู้ประกอบการล้วนที่จะต้องเตรียมตัวทําการบ้านในเรื่องกฎหมายที่่ควรรู้ในธุรกิจออนไลน์  วันนี้เราจะมาเตรียมตัวไปพร้อมกันกับ5กฎหมายที่สําคัญ




1.กฎหมายทะเบียนพานิชย์  เป็นกฎหมายด่านแรกที่ผู้ประกอบการควรยื่นจดทะเบียนพานิชย์อิเลกทรอนิกส์แสดงตัวตนในธุรกิจออนไลน์ในช่องทางต่างๆของเราที่ได้เปิดขายในร้านค้าไว้ เช่น เว็ปไซต์ LineMyShop TitokShop Lazara shopee Facebook เป็นต้น ว่าเรามีตัวตนอยู่จริงและสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ตลอดเวลา ทําให้ลูกค้าหรือผู้บริโภคเกิดความสบายใจปลอดภัยและรู้สึกว่าป้องกันการหลอกลวง หรือถูกโกง โดยบริษัทหรือแบรนด์นั้นๆต้องนำเลขทะเบียนที่ได้จากการจดนั้น ไปแสดงบนหน้าร้านค้าออนไลน์ด้วย



30.jpg





2.กฎหมายขายตรงและการตลาดแบบตรง เจ้าของธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการถึงผู้บริโภคผ่านช่องทางออนไลน์ ถือเป็นลักษณะของการ “ตลาดแบบตรง” ต้องดำเนินการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจการตลาดแบบตรงกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคก่อนดำเนินธุรกิจ ไม่เช่นนั้นต้องรับโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกวันละไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ฝ่าฝืนอยู่

 


31.jpg


3.กฎหมายธุรกรรมทางอิเลกทรอนิกส์  กฎหมายฉบับนี้ให้ความสำคัญการทำธุรกิจออนไลน์ โดยเฉพาะให้การรับรองสถานะทางกฎหมายของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ให้มีผลในทางกฎหมายเช่นเดียวเอกสารที่เป็นกระดาษ และสามารถนำเอกสารซึ่งเป็นสิ่งพิมพ์ออกของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์มาใช้แทนต้นฉบับหรือให้เป็นพยานหลักฐานในศาลได้


32.jpg



4.กฎหมายการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์  เจ้าของธุรกิจต้องพึงระวังไม่ให้กระทำความผิดที่อาจจะเกิดจากการนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่เป็นการผิดกฎหมาย ดังนั้น การจะทำธุรกิจจึงต้องมีความสุจริตเป็นสำคัญ โดยหากกระทำความผิดตามกฎหมายฉบับนี้แล้ว ก็มีโทษทางอาญาทั้งปรับหรือจำคุกที่ไม่น้อยเลยทีเดียว


33.jpg



5.กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค  ในการทำธุรกิจ เป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้ประกอบการต้องโฆษณาสินค้าและบริการของตนเอง ซึ่งการโฆษณาจะต้องไม่ใช้ข้อความที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือใช้ข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม

          

  กฎหมายเหล่านี้นับเป็นกฎหมายพื้นฐานของการทำธุรกิจ ดังนั้นการจะทำธุรกิจออนไลน์ ควรจะเรียนรู้ ศึกษา และทำความเข้าใจให้ดี จะได้ไม่ทำผิดพลาดไป เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและแข็งแกร่ง



ข้อมูลอ้างอิงจาก  https://rbs.rsu.ac.th


Facebook-Management YouTube Facebook-Consultant Facebook-Recruitment
คุณมองเห็นเรื่องนี้อย่างไร
  • ร้องไห้

    0คน

  • ไม่สำคัญ

    0คน

  • ดีใจ

    0คน

  • ปรบมือ

    0คน

  • น่ากลัว

    0คน

Notice

1. สถานีนี้ปฏิบัติตามมาตรฐานในวงการ และทุกบทความที่ถูกคัดลอกจะถูกทำเครื่องหมายชัดเจนว่าเป็นของผู้เขียนและแหล่งที่มา; 2. บทความต้นฉบับของสถานีนี้ โปรดระบุผู้เขียนและแหล่งที่มาเมื่อมีการคัดลอก เราจะดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ที่ไม่เคารพสิทธิของผู้เขียน; 3. การส่งบทความของผู้เขียนอาจถูกดำเนินการแก้ไขหรือเพิ่มเติมโดยบรรณาธิการของเราในบางกรณีที่เหมาะสม

แสดงความคิดเห็น
ค้นหา
อันดับ
รายการแท็ก
ติดตามเรา

สแกนเพิ่มเราเป็นเพื่อน เพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติม

ความคิดเห็นล่าสุด

    กรุณาติดต่อเรา

    โปรดกรอกหมายเลขโทรศัพท์ของคุณ แล้วเราจะติดต่อกลับโทรศัพท์

    คุณคือผู้เยี่ยมชมคนที่ 41282 ของเว็บไซต์นี้ วันนี้มีบทความใหม่ 0 บทความ