บริษัทจำกัดเป็นรูปแบบองค์กรที่คนนิยมตั้งมากที่สุด

Yo การอ่าน:261 14-05-2024 15:36:34 ความคิดเห็น:0

บริษัทจำกัด

บริษัทจำกัดเป็นรูปแบบองค์กรที่คนนิยมตั้งมากที่สุด

บริษัทจำกัด มีบทบัญญัติในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1096 บริษัทจำกัดนั้น คือบริษัทประเภทซึ่งตั้งขึ้นโดยแบ่งทุนเป็นหุ้น มีมูลค่าเท่าๆกัน โดยผู้ถือหุ้นต่างรับผิดจำกัดเพียงไม่เกินจำนวนเงินที่ตนยังส่งใช้ไม่ครบมูลค่าของหุ้นที่ตนถือ กล่าวคือผู้ถือหุ้นรับผิดจำกัดเพียงจำนวนมูลค่าหุ้นที่ตนถือ แต่รับกำไรไม่จำกัด ซึ่งจะต่างจากห้างหุ้นส่วนสามัญ ที่ผู้เป็นหุ้นส่วนมีความรับผิดร่วมกันโดยไม่จำกัดจำนวน

ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้ ผู้อ่านทุกคนคงอยากตั้งบริษัทมากกว่าจัดตั้งเป็นห้างหุ้นส่วนอย่างแน่นอน

การก่อตั้งบริษัท บุคคลใดๆตั้งแต่สองคนขึ้นไป จะเริ่มก่อการและตั้งเป็นบริษัทจำกัดก็ได้โดยเข้าชื่อกันทำหนังสือบริคณห์สนธิ

หนังสือบริคณห์สนธิจะเป็นการกำหนดว่าบริษัทนั้นทำอะไรได้บ้างและทำอะไรไม่ได้บ้าง ถ้าทำนอกขอบวัตถุประสงค์ ผลทางกฎหมายคือการนั้นไม่ผูกพันบริษัทและบริษัทจะให้สัตยาบันแก่การนั้นไม่ได้

Image_20240514153658.jpg


เมื่อตั้งบริษัท ผู้ถือหุ้นจะต้องชำระหุ้นเมื่อไหร่

มาตรา 1120 บรรดาเงินค่าหุ้นซึ่งยังต้องส่งอีกนั้น กรรมการจะเรียกให้ผู้ถือหุ้นส่งใช้เสียเมื่อใดก็ได้ เว้นแต่ที่ประชุมใหญ่จะได้วินิจฉัยเป็นอย่างอื่น ในตอนที่ก่อตั้งบริษัท ผู้ถือหุ้นต้องชำระค่าหุ้น 25% ของมูลค่าหุ้น ตราบใดที่ผู้ถือหุ้นชำระมา 25% แล้ว ธุรกิจไปได้แล้ว ส่วนอีก 75% ผู้ถือหุ้นให้คำมั่นว่าจะจ่าย การเรียกเก็บเงินค่าหุ้นขึ้นอยู่กับกรรมการจะเรียกเก็บเมื่อไหร่ จำนวนเท่าใดก็ได้ ตราบเท่าที่บริษัทยังคงดำรงอยู่

หากเกิน 10 ปีแล้ว ค่าหุ้นส่วนที่เหลือจะเรียกเก็บได้หรือไม่ ศาลฎีกาได้วางหลักเอาไว้ว่าอายุความจะเริ่มนับต่อเมื่อกรรมการเรียกเก็บ ตราบใดที่กรรมการยังไม่เรียกเก็บ ไม่ว่าจะผ่านไป 20 ปี หรือ 30 ปี อายุความก็ไม่เริ่มนับ

การเรียกเงินค่าหุ้น ต้องส่งคำบอกกล่าวล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 21 วัน ด้วยจดหมายลงทะเบียนไปรษณีย์ และผู้ถือหุ้นทุกคนต้องใช้เงินตามจำนวนที่เรียก ถ้าผู้ถือหุ้นไม่ชำระค่าหุ้นที่เรียก ผู้ถือหุ้นต้องเสียดอกเบี้ยของเงินค่าหุ้นที่เรียกเก็บ กรรมการจะส่งคำบอกกล่าวด้วยจดหมายส่งลงทะเบียนไปรษณีย์ไปยังผู้ถือหุ้นผู้นั้นให้ส่งใช้เงินที่เรียกเก็บกับทั้งดอกเบี้ยด้วยก็ได้ และคำบอกกล่าวนั้นจะแจ้งไปด้วยว่าถ้าไม่ใช้เงินตามเรียกหุ้นนั้นอาจจะถูกริบ


Image_20240514153650.jpg


ถ้าผู้ถือหุ้นไม่ใช้เงินตามเรียก หุ้นนั้นจะถูกริบ หากบริษัทริบหุ้นแล้วจะต้องทำอย่างไร จะริบเป็นของตัวเองได้หรือไม่ มาตรา 1125 หุ้นที่ริบแล้วให้เอาออกขายทอดตลาดโดยไม่ชักช้า ได้เงินจำนวนเท่าใดให้เอาหักใช้เงินค่าหุ้นที่เรียกกับดอกเบี้ยค้างชำระ ถ้ามีเงินเหลือเท่าใดจะต้องส่งคืนผู้ถือหุ้น

หุ้นที่ริบจะต้องเอาออกขายทอดตลาด บริษัทจะริบเป็นของตัวเองไม่ได้

เช่น ค่าหุ้นยังขาดอีก 75 บาท ขายทอดตลาดได้เงิน 75 บาท ก็หักใช้เป็นค่าหุ้นแก่บริษัท แต่ถ้าขายได้ 85 บาท ก็คืนให้ผู้ถือหุ้น 10 บาท แต่ถ้าขายได้ 70 บาท ผู้ถือหุ้นเดิมก็ต้องรับผิดส่วนที่ขาด


ผู้เขียนสรุปมาจากหนังสือคำบรรยายเนติบัณฑิตยสภา อาจารย์ผู้สอน อาจารย์สุรศักดิ์ วาจาสิทธิ์


Facebook-Management YouTube Facebook-Consultant Facebook-Recruitment
คุณมองเห็นเรื่องนี้อย่างไร
  • ร้องไห้

    0คน

  • ไม่สำคัญ

    0คน

  • ดีใจ

    0คน

  • ปรบมือ

    0คน

  • น่ากลัว

    0คน

Notice

1. สถานีนี้ปฏิบัติตามมาตรฐานในวงการ และทุกบทความที่ถูกคัดลอกจะถูกทำเครื่องหมายชัดเจนว่าเป็นของผู้เขียนและแหล่งที่มา; 2. บทความต้นฉบับของสถานีนี้ โปรดระบุผู้เขียนและแหล่งที่มาเมื่อมีการคัดลอก เราจะดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ที่ไม่เคารพสิทธิของผู้เขียน; 3. การส่งบทความของผู้เขียนอาจถูกดำเนินการแก้ไขหรือเพิ่มเติมโดยบรรณาธิการของเราในบางกรณีที่เหมาะสม

แสดงความคิดเห็น
ค้นหา
อันดับ
รายการแท็ก
ติดตามเรา

สแกนเพิ่มเราเป็นเพื่อน เพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติม

ความคิดเห็นล่าสุด

    กรุณาติดต่อเรา

    โปรดกรอกหมายเลขโทรศัพท์ของคุณ แล้วเราจะติดต่อกลับโทรศัพท์

    คุณคือผู้เยี่ยมชมคนที่ 41292 ของเว็บไซต์นี้ วันนี้มีบทความใหม่ 0 บทความ